• Trang chủ
  • Tin tức
  • Nga đáp trả phương Tây bằng đòn trừng phạt vào hơn 30 công ty năng lượng
Pin It

Trong một động thái đáp trả phương Tây, Moscow vừa áp đặt các trừng phạt mới đối với một loạt công ty năng lượng của Mỹ, Đức và châu Âu.

12

                                                                                 Cơ sở xử lý khí đốt do Gazprom vận hành tại mỏ Bovanenkovo trên bán đảo Artic Yamal.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, để đáp trả các động thái tương tự từ phương Tây, chính quyền Moscow vừa công bố một danh sách trừng phạt mới, nhắm vào 31 công ty năng lượng của Mỹ và châu Âu.

Các cái tên bị liệt vào danh sách gồm EuRoPol Gaz - công ty sở hữu phần của Ba Lan trong đường ống khí đốt Yamal - châu Âu, Gazprom Germania và 29 công ty con của Gazprom Germania tại Thụy Sĩ, Hungary, Anh, Pháp, Bulgaria, khu vực Benelux, Mỹ, Romania và Singapore.

EuRoPol Gaz, thuộc sở hữu chung của Gazporm và công ty khí đốt lớn nhất của Ba Lan là PGNiG, đang thu phí vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ba Lan. PGNiG hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong khi đó, Gazprom Germania từng là chi nhánh có trụ sở tại Đức của gã khổng lồ khí đốt Gazprom. Theo Reuters, Gazprom đã bất ngờ từ bỏ quyền sở hữu Gazprom Germania mà không có thông báo nào, chính phủ Đức sau đó tuyên bố nắm quyền kiểm soát công ty vào tháng 4.

Wingas, một công ty con của Gazprom Germania và là một trong các nhà giao dịch khí đốt lớn nhất của Đức, cho biết sau khi giới chức Đức tiếp quản công ty, họ sẽ tiếp tục hoạt động theo các quy định đã được điều chỉnh.

Nhìn chung, các thực thể được liệt kê trên trang web của chính phủ Nga ngày 11/5 phần lớn đặt trụ sở tại các nước đã áp cấm vận Nga sau cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine, hầu hết đều là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh hưởng của lệnh trừng phạt mới đối với hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu - khu vực mua hơn một phần ba lượng khí đốt từ Nga, hiện chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, một sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin quy định rằng không tổ chức nào của Nga được phép thực hiện giao dịch với các đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt hoặc được phép hoàn thành các nghĩa vụ theo thỏa thuận hiện có.

Sắc lệnh trên nghiêm cấm việc xuất khẩu các sản phẩm và nguyên liệu thô cho những người và tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt.

Ông lớn Gazprom cung cấp phần lớn khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Yamal. Các hoạt động khác của Gazpom trên khắp và bên ngoài châu Âu cũng rất cần thiết cho thị trường khí đốt cũng như nguồn cung năng lượng cho các hộ gia đình và các ngành công nghiệp tại lục địa già.

Hoạt động của Gazprom Germania bao quát toàn bộ chuỗi giá trị khí đốt từ đường ống tại Nga cho đến kho chứa trên khắp châu Âu và sau đó cung ứng cho các nhà bán buôn và bán lẻ. Công ty này sở hữu cơ sở lưu trữ khí đốt lớn nhất của Đức với công suất 4 tỷ mét khối.

Bộ Kinh tế Đức cho biết họ đang xem xét thông báo của Nga về Gazprom Germania nhưng vẫn chưa có thông tin chi tiết. Bộ này nói nguồn cung khí đốt hiện đang được đảm bảo và kiểm tra liên tục.

Ông Putin khẳng định sắc lệnh mới là một đòn đáp trả cho hành vi bất hợp pháp của Mỹ và đồng minh nhằm loại bỏ “Liên bang Nga, công dân Liên bang Nga và quyền sở hữu của các pháp nhân Nga”.

Sau khi Nga động binh với Ukraine, phương Tây đã áp đặt một loạt trừng phạt nghiêm khắc đối với Moscow và giới tài phiệt ưu tú của nước này. Đây là những bước đi mà ông chủ Điện Kremlin coi như một lời tuyên chiến về kinh tế.

Ông Putin đã nhiều lần cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả tương đương, mặc dù cho đến tuần trước, phản ứng kinh tế cứng rắn nhất của Điện Kremlin là cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, cũng như yêu cầu các khách hàng châu Âu phải thanh toán hợp đồng bằng đồng ruble.

CÔNG TY TNHH MTV NAM LONG GAS

Chuyên cung cấp các loại Gas, Bếp Gas, Phụ kiện ngành gas công nghiệp và dân dụng. Chuyên tư vấn thi công và lắp đặt hệ thống bếp gas cho nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp.

Trụ sở chính: Số 221/19D Thoại Ngọc Hầu, khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang

Chi nhánh 2: Số 41/9 đường số 1, khóm Thới An, P. Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, An Giang

Chi nhánh 3: Số 90 Trần Cảnh, khóm Tây Khánh 4, P.Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang

Chi nhánh 4: Số 120/2A TL 943, khóm Tây Huề 3, P. Mỹ Hòa , TP. Long Xuyên, An Giang

Chi nhánh 5: Số 247/1 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, Phường B, TP. Châu Đốc, An Giang

Điện thoại: (0296) 3 78 78 78 - (0296) 3 81 81 81

Tổng đài CSKH - ZALO: 0931 041 044

Website: https://gasnamlong.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/gasnamlong

Thống kê truy cập

142808
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
253
421
8012